Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

VÌ SAO XÀ PHÒNG DIỆT KHUẨN BỊ CẤM?

Ngày 3/9 vừa rồi, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chính thức phát lệnh cấm với các xà phòng diệt khuẩn. Nguyên nhân được tuyên bố là chúng không hiệu quả và không an toàn bằng xà phòng thông thường.

Trong mọi bài viết của Khỏi Hắc Lào, chúng tôi luôn khuyến cáo mọi người rằng phương pháp phòng ngừa hắc lào hiệu quả nhất đó là giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ và khô thoáng. Và không ít thì nhiều, hằng ngày chúng ta đều tiếp xúc, sử dụng các loại xà phòng (hầu hết được quảng cáo có chức năng diệt khuẩn) để rửa tay chân, tắm giặt... Vậy khi biết tin Mỹ cấm sử dụng các loại xà phòng diệt khuẩn này (và sắp tới sẽ là nhiều nước nữa), bạn có thấy bất ngờ và thắc mắc rằng tại sao xà phòng diệt khuẩn lại không hiệu quả và an toàn bằng xà phòng thường không?
Xà phòng diệt khuẩn có 19 loại hóa chất mà xà phòng thường không có, nguy hiểm nhất trong đó là triclosan và triclocarbon. Triclosan là chất có thể phá vỡ nội tiết của con người, triclosan có thể cho tác dụng ảnh hưởng đến sự điều hòa chức năng một số hoóc-môn trong cơ thể. Trong nhiều năm từ 2006 tới nay, triclosan đã được chứng minh qua các nghiên cứu rằng chất này ảnh hưởng đến hormone (hoóc-môn) tuyến giáp khi được thử nghiệm trên chuột, ếch... Không chỉ ảnh hưởng tới nội tiết tố tuyến giáp, nó còn ảnh hưởng trực tiếp tới hormone sinh dục nữ estrogen và hormone sinh dục nam testosterone.

Tuy nhiên, tác hại lớn nhất của xà phòng diệt khuẩn đó là do triclosan có tính diệt khuẩn (diệt cả nấm) nên về lâu dài, các loại vi khuẩn trong cơ thể có nguy cơ kháng kháng sinh. Nghĩa là các loại thuốc kháng sinh sẽ dần mất đi tác dụng. Hiện nay, việc kháng kháng sinh đang là một vấn đề nghiêm trọng và cấp thiết của toàn nhân loại trong lĩnh vực y học. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để Mỹ đưa ra quyết định ngăn ngừa loại hóa chất này xuất hiện trong những bánh xà phòng được sử dụng ngày bởi người dân.
Ngoài ra, triclosan không hoà tan trong nước và ở điều kiện môi trường, triclosan có thể kết hợp với clo chứa trong nước máy để tạo hợp chất cloroform là chất theo cơ quan EPA Mỹ (US Enviromental Protection Agency) có nguy cơ sinh ung thư. Vậy nên triclosan, triclocarbon thải ra môi trường rất nguy hiểm với sức khoẻ của con người.
Với rất nhiều tác hại khôn lường nêu, chúng ta đã có thể khẳng định xà phòng diệt khuẩn có chứa triclosan là thiếu an toàn. Tuy nhiên, xà phòng diệt khuẩn có hiệu quả trong việc diệt vi khuẩn không? Có khác biệt gì so với xà phòng thông thường. Theo các số liệu thì tính năng diệt khuẩn như là một chiêu thức kinh doanh, quảng cáo của các nhà sản xuất. Trên thực tế, xà phòng thường cũng có khả năng "diệt khuẩn" bằng 90% so với các loại xà phòng diệt khuẩn có chứa triclosan do không cần hóa chất thì vi khuẩn vẫn được đẩy sạch do bị cuốn trôi cùng các vết bẩn. Vậy tại sao chúng ta còn không sử dụng các loại xà phòng thường, diệt khuẩn chẳng kém mà không có các hóa chất độc hại mang lại vô số tác hại cho người sử dụng?

Vậy đối với những người bị hắc lào thì điều này có ý nghĩa gì? Như đã đề cập trong các bài viết trước, không nên sử dụng các loại xà phòng (diệt khuẩn) thông thường, do có nhiều tác hại (kháng kháng sinh - như đã trình bày trên) và tạo môi trường kiềm cho vi nấm phát triển. Cần phải thăm khám, xét nghiệm và sử dụng các loại xà phòng diệt nấm theo chỉ định của bác sĩ.

Còn nếu bạn không bị hắc lào thì bạn cũng hiểu rồi đấy, hãy sử dụng các loại xà phòng thường để phòng tránh hắc lào mà không bị ảnh hưởng bởi những tác hại của chất triclosan.
Hy vọng với những thông tin, kiến thức ở trên sẽ giúp các bạn có một cuộc sống chất lượng hơn. Chúc các bạn thật nhiều sức khỏe!

Để biết thêm về bệnh hắc lào, xin mời các bạn xem thêm các bài viết trên website: khoihaclao.com. Khi cần tư vấn thêm về căn bệnh này, hãy gọi tới hotline (24/7): 0902 122 425 hoặc để lại thông tin của bạn (SĐT) ở dưới mục bình luận, chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn, xin cảm ơn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét